Trước đó, ngày 08/8/2024, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam, nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU).

Quyết định khởi xướng điều tra được đưa ra trên cơ sở xem xét hồ sơ yêu cầu mà EC nhận được từ Hiệp hội Thép Châu Âu ngày 24/6/2024 đối với sản phẩm thép cán nóng.

Hàng hóa bị điều tra là thép cán nóng (mã CN của sản phẩm là một số sản phẩm thuộc nhóm 7208, 7211, 7225, 7226)

Tuy nhiên, có một số hàng hóa được loại trừ là: (1) Thép không gỉ hoặc thép điện silicon định hướng hạt; (2) Thép công cụ và thép công cụ có độ cứng lớn chuyên dụng; (3) Thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày lớn hơn 10 mm và khổ rộng từ 600 mm trở lên; và (4) Thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày từ 4,75 mm trở lên nhưng không quá 10 mm và có khổ rộng từ 2050 mm trở lên.

Giai đoạn điều tra bán phá giá từ ngày 01/4/2023 đến ngày 31/3/2024. Giai đoạn điều tra thiệt hại từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/3/2024.

EU chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng Việt Nam
Ủy ban Châu Âu (EC) chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu Việt Nam vào Liên minh Châu Âu (EU)

Đến ngày 16/7/2025, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành thông báo áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Ai Cập, Nhật Bản và Việt Nam vào Liên minh Châu Âu (EU).

Theo đó, căn cứ trên số liệu của doanh nghiệp và việc thực hiện các điều chỉnh theo quy định, EC đã kết luận biên độ bán phá giá chính thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam từ 0% – 12,1%. Kết quả này giữ nguyên so với kết luận sơ bộ được ban hành vào tháng 4/2025. 

Kết luận cuối cùng về thiệt hại của EU, EC cho rằng rằng ngành công nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng của EU đã chịu thiệt hại đáng kể, thể hiện qua các yếu tố về thị phần, tác động giá, lợi nhuận, đầu tư và việc làm.

Đối với cáo buộc của Nguyên đơn về việc chính sách thuế xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam tác động làm giảm giá quặng sắt và than – nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép cán nóng (chiếm lần lượt 30-40% và 26-39% chi phí sản xuất thép cán nóng), tạo ra lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu bán phá giá sang EU, EC kết luận không có đủ bằng chứng cho cáo buộc này.

Trong giai đoạn điều tra, các công ty Việt Nam đều nhập khẩu quặng sắt và than luyện cốc từ nhiều quốc gia trên thế giới do nguồn nguyên liệu trong nước không đảm bảo về số lượng và chất lượng. Do đó, giá nguyên liệu đầu vào không phụ thuộc vào thị trường nguyên liệu trong nước.